Thứ hai, 20/05/2024
Language:

Events / CHƯƠNG TRÌNH “CHUYỆN NHẠC PHỐ CỔ” THÁNG 10/2023

CHƯƠNG TRÌNH “CHUYỆN NHẠC PHỐ CỔ” THÁNG 10/2023

Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội 14/10/2023

Chuyện nhạc phố cổ là một chuỗi chương trình ca - nhạc - kịch với mục đích giới thiệu giới thiệu tổng quan về âm nhạc xưa và nay của đất kinh kỳ – thủ đô “Thăng Long – Đông Đô – Hà Nội”.

Kỷ niệm 69 năm ngày giải phóng thủ đô 10/10

Thời gian: 20h00, Thứ Bảy, ngày 14 tháng 10 năm 2023

Địa điểm: Tầng 3, Trung tâm Giao lưu Văn hóa Phố cổ Hà Nội, Số 50, phố Đào Duy Từ, Hà Nội

Chuyện nhạc phố cổ là một chuỗi chương trình ca - nhạc - kịch với mục đích giới thiệu giới thiệu tổng quan về âm nhạc xưa và nay của đất kinh kỳ – thủ đô “Thăng Long – Đông Đô – Hà Nội”. Chương trình được dàn dựng và thể hiện bởi các thầy nghề mẫu mực của làng nhạc cổ truyền Việt Nam. Đây cũng là chương trình nghệ thuật hoàn toàn hát và đàn trực tiếp, không có sự can thiệp của micro và thiết bị tăng âm điện tử.

Trong một không gian đặc trưng của Phố cổ Hà Nội, chương trình mở cửa miễn phí để phục vụ cho khán giả thủ đô, du khách trong nước và quốc tế đến thăm Hà Nội.

Dấu đẹp Hồ Gươm

Hồ Gươm là thẳng cảnh của thủ đô Hà Nội. Chuyện tích Hồ Gươm là huyền thoại lịch sử của đất nước ta. Cảnh và chuyện về Hồ Gươm luôn là nguồn cảm hứng bất tận với thi nhân và nghệ sĩ…

"Dấu đẹp Hồ Gươm" là tên một bài thơ hát nói ca trù của cụ Ngô Linh Ngọc, một bậc danh kiệt của Tràng An cầm phách thế kỷ 20. Với lời thơ chau chuốt, âm điệu cổ kính, ý tứ sâu sắc, bài hát ca trù "Dấu đẹp Hồ Gươm" đã được lưu truyền từ nhiều chục năm qua trong các giáo phường và câu lạc bộ ca trù cả nước. Nối mạch cảm hứng về lịch sử, cội nguồn theo phong cách sáng tác âm nhạc cổ truyền dân tộc, NSND Thanh Hoài , NSUT Văn Khuê đã biên tập và biên soạn "Dấu đẹp Hồ Gươm" thành một bản văn ca với đầy đủ những lề lối tính cách trang nghiêm của Hát Thờ Chầu Văn - Nhạc lễ nghi của Đạo Mẫu người Việt - một di sản văn hoá tâm linh Việt Nam đã được UNESCO ghi danh là di sản văn hoá phi vật thể của nhân loại.

Bản văn ca "Dấu đẹp Hồ Gươm" sẽ được ra mắt trong Chuyện Nhạc Phố Cổ số tháng 10/2023. Đây là món quà nghệ thuật của Đông Kinh Cổ Nhạc nhân kỷ niệm 69 năm ngày Giải phóng thủ đô và dành tặng Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội, những bằng hữu cùng đồng hành với nhóm trong việc phục dựng di sản văn hoá âm nhạc truyền thống và khán giả thủ đô.

 

(1) Nhà thơ, học giả Hán Nôm, nhà nghiên cứu ca trù Ngô Linh Ngọc (1922-2004) là tác giả cuốn sách "Tuyển tập thơ ca trù", NXB Văn học 1987.

 

Thực hiện: Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội

Copyright Hoan Kiem 360 © 2020. Developed & Managed by VinGG
Page views: 24,742,058